Với sự phát triển của AI, các dòng văn bản thuần túy dần trở nên chán ngắt. Từ đó, Text to speech ra đời như là một sự thành công của công nghệ 4.0
Cách mạng công nghệ 4.0
Như đã biết, thế giới đang tiến vào cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất trong lịch sử. Những công nghệ mới nhất, tốt nhất liên tiếp được các đơn vị đưa ra một cách nhanh chóng. Giờ đây rất nhiều việc mà con người ngày xưa nghĩ mình sẽ không thể làm được sẽ đều hiện thực hóa. Và về lĩnh vực truyền thông, công nghệ text to speech đã được ra đời.
Thông tin chủ yếu truyền đạt nhiều nhất ở dạng văn bản. Văn bản thường khô khan, ít cảm xúc. Đến khoảng thời gian đầu AI ra đời, các máy tính đã có thể đọc những văn bản theo hàng trăm thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, thời gian đó, các giọng đọc vẫn rất vô hồn và khiến cho người tiếp nhận thông tin một cách khó khăn và nhàm chán.
Bước vào kỷ nguyên 4.0 vơi sự phát triển vũ bão của công nghệ. Text to speech không chỉ có thể đọc được các dòng văn bản khô khan mà còn có thể biểu đạt được cảm xúc thông qua những thông tin đó. Điều nay thực sự mở ra một cơ hội lớn cho ngành truyền thống. Đặc biệt rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ này vào mảng quảng bá để tiếp cận khách hàng.
Text to speech từ đâu mà ra
Cha đẻ của công nghệ text to speech được xem là ông Christian Kratzenstein – một nhà khoa học người Đan Mạch. Ông bắt đầu xây dựng công nghệ này từ năm 1779. Christian đã thiết lập nên một mô hình có thể bắt chước giọng người với nhiều nguyên âm khác nhau. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong thời gian gần đây, Text to speech trở nên tự nhiên và dễ nghe hơn. Tùy vào các đơn vị phát triển thì công nghệ này cho chất lượng khác nhau.
Những yếu tố chính nhất trong công nghệ này là:
- Ngôn ngữ học bao gồm âm vị học, hình thái học và ngữ dụng học.
- Vật lý học thì có âm học
- Công nghệ: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, xử lý tín hiệu số…
Công nghệ Text to Speech sẽ làm gì cho công ty của bạn?
Hiện nay, text to speech đang được ứng dụng rất nhiều trong việc CSKH. Với công nghê này, chương trình CSKH của công ty tỏ ra hiện đại hơn rất nhiều.
Một ví dụ rất thông dụng trong việc đưa text to speech vào CSKH là dịch vụ Autocall. Với dịch vụ này, công ty có thể gọi cho khách hàng để thông báo về các thông tin, quảng cáo hay xác nhận các đơn hàng. Khách hàng có thể đưa ra phản hồi bằng cách bấm các phím số rất tiện lợi.
Theo khảo sát thì công nghệ này tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng lên tới 20%. Đối với các khách hàng ở nhiều nơi khác nhau, công nghệ này có thể chuyển sang giọng địa phương cho phù hợp với từng đối tượng.
Hoặc một cách ứng dụng công nghệ text to speech là thực hiện khảo sát, chăm sóc khách hàng… Các câu hỏi được thu theo kịch bản giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn.
Nhiều ứng dụng hơn nữa
Bên cạnh các ứng dụng trên, text to speech còn mang tới nhiều sự tiện lợi nữa. Những ứng dụng thường thấy nhất của công nghệ này là đọc báo, chỉ đường… hoặc các chương trình hỗ trợ người khiếm thị…
Công nghệ Text to speech đang được rất ưa chuộng. AI đang mang tới rất nhiều biến đổi cho thế giới. Hãy là một người thông minh và bắt kịp các công nghệ hiện đại!