SMS hiện nay đã hết sức gần gũi với người dùng. Người dùng có thể sử dụng Smartphone or cellphone để nhận SMS được gửi đến số điện thoại. Nội dung được gửi trong các chiến dịch Marketing bao gồm: Chăm sóc Khách hàng, quảng cáo, …
Các dịch vụ SMS hiện nay
SMS Longcode: Dịch vụ nhắn tin với phần người gửi là đầu số 10 số. Loại hình này chỉ cho phép gửi các tin dạng chăm sóc khách hàng. Không cho phép gửi tin quảng cáo.
SMS Brandname: Dịch vụ nhắn tin với phần người gửi là tên thương hiệu của doanh nghiệp. Yêu cầu cần có chứng nhận sở hữu thương hiệu hay giấy phép kinh doanh để đăng ký dịch vụ. Loại hình này cho phép nhắn tin có nội dung quảng cáo. Và dĩ nhiên các tin CSKH cũng được cho phép với SMS Brandname.
SMS Gateway: Dịch vụ nhắn tin bình chọn, tra cứu thông tin. Về cơ bản, dịch vụ này ứng dụng khá nhiều trong các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng của các nhãn hàng lớn nhỏ. SMS Gateway mới nhất được ứng dụng mạnh mẽ trong bảo hành điện tử.
6 lưu ý để chiến dịch sms thành công
Bên cạnh những ưu thế nhanh chóng, tỷ lệ nhận và mở cao, chi phí thấp. Thì SMS cũng cần chú ý một số những nội dung sau để chiến dịch SMS gặt hái thành công.
Việc gửi tin nhắn một cách ngẫu nhiên hoặc không có tính toán rõ rang sẽ không mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh.
1. Sàn lọc và phân khúc tệp Khách hàng
Nếu doanh nghiệp đang sở hữu một lượng data Khách hàng, việc sàn lọc và phân khúc là điều cần làm đầu tiên. Tệp data Khách hàng cần đánh giá mực độ của mỗi data. Có thể dựa trên các tiêu chí:
- Độ tuổi
- Khu vực địa lý
- Mức độ: Khách hàng mới, Khách hàng tiềm năng, Khách hàng đang dùng, Khách hàng cũ đã ngưng
- Doanh số: Phân loại Khách hàng thường xuyên, Khách hàng vip, …
Với việc phân loại xử lý data, bộ phận Marketing có thể lên một kịch bản nhắn tin chăm sóc Khách hàng phù hơp. Hoặc triển khai một chiến dịch mới đến đúng Khách hàng mục tiêu. Vốn dĩ không có sản phẩm nào là phù hợp đươc với tất cả đối tượng. Hoặc giả nếu có phù hợp với mọi đối tượng thì thông điệp cũng cần cân nhắc phù hợp để nâng cao hiệu quả.
2. Cá nhân hóa nội dung nhằm tạo thiện cảm
SMS gửi nội dung đến 1 số điện thoại cụ thể. Sẽ gây ấn tượng hơn khi tên người nhân được nhắc đến một cách chính xác trong nội dung. Theo nghiên cứu, việc bạn gọi hay nhớ tên riêng của một người khiến họ có thiện cảm hơn. Nội dung Khách hàng nhận qua SMS cũng vậy, việc gọi tên riêng khiến Khách hàng cảm thấy được quan tâm thật sự.
Cá nhân hóa nội dung còn thể hiện ở việc lưu ý khách hàng rằng điều bạn nhận được đây chỉ dành cho bạn. Khách hàng cảm thấy đặc biệt và ấn tượng với nhãn hàng đó hơn.
3. Nội dung tin nhắn ngắn gọn nhưng đầy đủ
Mỗi tin nhắn SMS có độ dài 160 ký tự. Yêu cầu đặt ra là làm thế nào để thông điệp được gửi đi đảm bảo số lượng ký tự nhưng có đầy đủ ý nghĩa. Dĩ nhiên doanh nghiệp vẫn có thể gửi nội dung dài 2-3 tin nhắn. Tuy nhiên bạn thấy đấy, SMS không cho phép bạn thoải mái ký tự như email.
Lúc này, bộ phận Marketing cần xem xét nội dung SMS sao cho thật đầy đủ ý đồ. Nhưng phải ngắn gọn nhất có thể.
Thêm nữa, hãy đặt bản thân vào vai trò người nhận để cảm nhận nội dung có gây phản cảm cho khách hàng hay không.
4. Thời điểm và tần suất gửi
Tùy thuộc vào ngành nghề, loại hình kinh doanh, khách hàng nào nhận mà chon thời điểm và tần suất cho phù hợp. Sau khi đã sàn lọc data khách hàng, kế đó là lên nội dung thông điệp. Vậy bước gửi đi, gửi khi nào, trong bao lâu, bao nhiêu tin quyết định nhiều đến dự thành công của chiến dịch.
Cách lựa chọn thời điểm và tần suất ra sao sẽ phụ thuôc lớn vào mặt hàng kinh doanh. Ví dụ nếu bạn có sale off khủng vào tối thứ 6, vậy hãy nhắn vào đêm thứ 5 là tốt nhất. Hay nếu bạn bán cơm, gửi tiếp thị thực đơn nên gửi vào từ 10h – 10h30.
Lưu ý lớn nhất cần chú ý là tần suất gửi tin. Không nên biến doanh nghiệp bạn nằm trong danh sách Spam của khách hàng bằng việc gửi nhiều quá. Việc nhắn nhiều ít cũng cần căn cứ vào thời điểm nhắn tin và mức độ hấp dẫn của thông điệp. Tần suất gửi ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng một cách mạnh mẽ. Đó là lý do cần chú ý tần suất gửi tin phù hợp. Không nên quá tham lam, nhưng cũng không nên quá hững hờ khiến khách hàng dễ quên bạn.
5. Tin nhắn có thương hiệu
Nếu phải nói giữa tin nhắn có thương hiệu và tin nhắn đầu số 10 số thì hẳn nhiên tin nhắn thương hiệu được đánh giá cao hơn. Khách hàng biết ngay mình đang nhận được tin của ai. Họ quyết định nhanh chóng có mở xem không hay bỏ qua. Theo nghiên cứu, tỷ lệ tin nhắn có thương hiệu bị bỏ qua ít hơn so với tin nhắn đầu số 10 số. Vi thế, sẽ tốt hơn hẳn nếu bạn có thể đăng ký được thương hiệu cho phần người gửi trên mỗi tin nhắn.
6. Kết hợp với các hình thức Marketing khác nâng cao hiệu quả truyền thông
Mọi chiến dịch đều sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi kết hợp các công cụ khác một cách hợp lý. Kết hợp chiến dịch SMS với các hình thức quảng bá khác như TVC, mạng xã hội, website, email, … Mỗi hình thức phát huy sở trường của mình với sự đồng bộ, khiến việc truyền gửi cho khách hàng đạt được hiệu quả cao nhất có thể.
Kết luận
Trên đây là 6 lưu ý để chiến dịch SMS Marketing thành công. Việc thực hiện tốt các nội dung trên hẳn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc gửi tràn lan.
Chúc quý anh chị thành công!