Bạn đã biết về eSIM?
eSIM là hướng đi mới trong lĩnh vực viễn thông, là bước đột phá về kích thước và công năng của SIM (Subscriber Identity Module).
>> eSIM (Sim điện tử) là một công nghệ định danh trong lĩnh vực Viễn Thông Số <<
Theo đó, mỗi số điện thoại giống như số điện thoại bạn đang sử dụng sẽ được “gán” cho một mã định danh trên hệ thống của Fibo.
Có thể hiểu, thay vì tiến bộ theo kiểu nhỏ dần (SIM Lớn → SIM Nhỏ dần/microSIM, nanoSIM). Fibo với công nghệ eSIM (electronic SIM) đã biến kích thước vật lý của SIM bằng 0 hoàn toàn (từ thiết bị vật lý trở thành 01 mã định danh duy nhất trên toàn thế giới).
LÝ DO RA ĐỜI CÔNG NGHỆ eSIM
Công nghệ eSIM – Sim điện tử ra đời xuất phát từ việc Fibo muốn đáp ứng ngày càng nhiều hơn nhu cầu nâng cao của khách hàng (doanh nghiệp) trong lĩnh vực SMS, VOICE. Bên cạnh đó là xu thế truyền thông trên thế giới hiện nay tiến tới toàn cầu hóa, Fibo muốn mang đến một giải pháp truyền thông toàn cầu với chi phí phù hợp.
Nơi nào có Inernet, có App thì có thể sử dụng eSIM. Các điều kiện cơ bản về thiết bị để sử dụng sim điện tử mọi lúc mọi nơi:
- Chip tiếp sóng Internet (Wifi, 3G)
- Thiết bị thu thanh (Micro)
- Thiết bị phát thanh (Loa)
Sự phát triển của eSIM
eSIM không cần thiết bị vật lý để định danh. Người dùng được Fibo cấp một tài khoản (user/password) và một chương trình (app) để sử dụng.
Lộ trình phát triển
eSIM 2.5
(Fibo is here)
eSIM 2.5 SMS
Gửi SMS: cực nhanh (200.000 SMS/h) và không bị chặn.
Nhận SMS : trung bình (1.200 SMS/h)
Cho phép kết nối với OTT (Viber/WhatsApp, Telegram, Zalo)
eSIM 2.5 Voice
Cho phép Nghe/Gọi : 500 cuộc gọi/thời điểm
Cho phép lập trình tự động gọi để marketing/survey (Autocall)
eSIM 2.0
Gửi SMS: cực nhanh (200.000 SMS/h) và không bị chặn
Nhận SMS: trung bình (1.200 SMS/h)
Không cho phép Nghe/Gọi
eSIM 1.0
Gửi SMS chậm (5 SMS/p)
Nhận SMS chậm (5 SMS/p)
Không cho phép Nghe/Gọi
eSIM 3.0
Gửi SMS: cực nhanh (200.000 sms/h) và không bị chặn.
Nhận SMS: trung bình (1.200 sms/h)
Nghe/gọi: 500 cuộc gọi/thời điểm
Có thể tích hợp với mọi OTT (Viber, WhatsApp, Telegram, Zalo)
Có thể tích hợp với mọi phần mềm (CRM, HR, Contact Center, Auto Marketing,…)
Có thể tích hợp với mọi thiết bị phần cứng (chỉ cần thiết bị CHIP wifi để kết nối Internet)
eSIM 2.1
Gửi SMS: cực nhanh (200.000 sms/h) và không bị chặn
Nhận SMS: trung bình (1.200 sms/h)
Cho phép Nghe/Gọi: 01 cuộc gọi/thời điểm
eSIM 1.5
Gửi SMS chậm (5 SMS/p)
Nhận SMS chậm (5 SMS/p)
Cho phép Nghe/Gọi: 01 cuộc gọi/thời điểm
Công nghệ eSIM 2.x
Trong năm 2018, eSIM của Fibo sẽ tiến tới bước tiến mới khi cho phép khách hàng kết nối với khách hàng của mình trên các ứng dụng OTT. Các ứng dụng OTT như Viber, skype,… đang thu hút số lượng người dùng đông đảo và là xu thế không thể đảo ngược.
Đơn giản – thuận tiện
e-SIM được Fibo triển khai theo quy trình đơn giản hơn, thuận tiện kiểm soát. Để nhận gửi tin nhắn SMS, các đầu số sim điện tử đươc kết nối trên server của Fibo và sau đó là server của mạng. Như thế, các thuê bao của các nhà mạng sẽ nhận được tin nhắn của các đầu số sim điện tử.
Tích hợp dễ dàng
Thông qua các thư viện lập trình (API Library), công nghệ eSIM – sim điện tử giúp cho các lập trình viên (developer) dễ dàng tích hợp SMS vào các hệ thống có sẵn (website, CRM, Marketing…) mà không cần quan tâm đến các hệ thống vật lý bên dưới.
>>> Phá bỏ rào cản tin nhắn giữa nhà mạng và các dich vụ OTT là nhiệm vụ của eSIM 2.x <<<
Sim điện tử cho phép quản lý “quy về một mối” đối với tất cả các ứng dụng gửi tin nhắn (SMS – Short Message Service) như:
- Gửi tin nhắn từ số điện thoại đến số điện thoại (do nhà mạng cung cấp)
- Gửi từ số điện thoại đến các OTT
- Gửi từ OTT đến các số điện thoại
Ngoài yếu tố truyền đạt và nhận phản hồi thông tin là không đổi. eSIM sẽ góp phần thay đổi công nghệ về truyền thông theo cách tuyệt vời nhất có thể khi có thể gắn eSIM với bất kỳ thiết bị nào ( Internet of Things)
eSIM 3.0
“Thay đổi cách bạn sử dụng điện thoại mãi mãi”
Mục tiêu mà eSIM theo đuổi là có thể thay thế hoàn toàn sim vật lý hiện nay.
Trong tương lai khi Sim Điện Tử được ứng dụng rộng rãi và được sử dụng nhiều như số thuê bao thông thường. Khi đó, thiết bị liên lạc hiện tại của bạn _cái điện thoại_ sẽ có thể biến hóa đến đáng ngạc nhiên. Có thể nhỏ đến mức bạn không tưởng tượng được. Điều này không có gì là không thể. Từ chiếc máy điện toán cồng kềnh nay mọi công năng sử dụng một chiếc máy tính hiện đại đều được tích hợp trong một chiếc điện thoại chỉ nhỏ bằng hộp phần của chị em phụ nữ, hay như một chiếc ví tiền của các anh.
Bạn hãy tưởng tượng, chiếc điện thoại của bạn chỉ cần có những tính năng cơ bản sau: thu sóng wifi, micro và phone để nói và nghe gọi điện thoại. Điện thoại được chạy trên một hệ điều hành bất kỳ , ví dụ như android, cho phép app của Fibo vận hành. Chỉ như vậy, bạn đã có trong tay công nghệ truyền thông toàn cầu.
” Sẵn sàng cho thời đại công nghệ 4.0 “
ỨNG DỤNG eSIM VÀO ĐỜI SỐNG
Doanh nghiệp và Sim điện tử
Doanh nghiệp ứng dụng SIM ĐIỆN TỬ như một công cụ quản lý nhân viên, nhất là khi nhân viên nghỉ việc, thôi việc. Đồng thời eSIM cũng đáp ứng được nhu cầu tương tác khách hàng tự động và dễ dàng đảm bảo an ninh thông tin.
Khi nhân viên thôi việc
Gián đoạn liên hệ
Nhiều khách hàng trước đó chỉ liên hệ công việc qua số điện thoại riêng của từng nhân viên. Nên khi nhân viên nghỉ việc sẽ không có người tiếp nhận và xử lý, các liên hệ nội bộ khác cũng bị gián đoạn.
Thất thoát thông tin khách hàng
Nhân viên nghỉ việc có thể dẫn đến thông tin khách hàng bị thất thoát, trong đó có nhiều KH VIP, các mối quan hệ hợp tác nhiều tiềm năng.
Khách hàng khó chịu
Vì không được hỗ trợ kịp thời, không có người xử lý, không liên hệ được người phụ trách hoặc bị chuyển từ người này sang người khác.
Nhân viên nghỉ ngắn hạn
Nghe gọi điện thoại từ xa
Có những vị trí công việc đặc thù, chỉ nhân sự đó mới có thể giải quyết. Sim điện tử cho phép nhân viên nhận được cuộc gọi KH gọi đến công ty và chuyển tiếp cho nhân viên ở bất kỳ đâu. Trong thời gian nhân viên nghỉ phép vẫn có thể nghe gọi và quản lý từ xa.
Chuyển giao số điện thoại tạm thời
Doanh nghiệp gán số điện thoại sim điện tử cho một nhân viên khác phụ trách bằng cách cài đặt trên hệ thống để một nhân viên khác tiếp nhận công việc tạm thời.
Doanh nghiệp cấp Sim số điện thoại cho nhân viên nhằm:
- Hỗ trợ nhân viên làm việc
- Quản lý các mối liên hệ công việc
⇒ Tuy nhiên, với công nghệ Sim thông thường hiện nay doanh nghiệp vẫn gặp những khó khăn khi nhân viên nghỉ việc ngắn hạn/ thôi việc. Sim điện tử là một giải pháp hoàn hảo chấm dứt nỗi lo lắng nhân viên nghỉ việc ngắn hạn và thôi việc.
Sim điện tử dễ dàng được chuyển giao cho một cá nhân khác chỉ bằng một thao tác trên hệ thống. Khi đó, các mối quan hệ công việc thông qua số điện thoại eSIM sẽ đươc chuyển giao cho người mới toàn bộ. Khách hàng luôn được kết nối với doanh nghiệp mà không bị gián đoạn vì người phụ trách trước đó thôi việc.
Kết nối OTT
Viber, Zalo, Skype, …
eSIM kết nối hoàn toàn với các kênh OTT hiên có. Ngay cả khi doanh nghiệp không setup một kênh OTT nào, khách hàng vẫn có thể kết nối với doanh nghiệp qua các OTT.
Tương tác tự động với khách hàng
Đáp ứng 80% nhu cầu tương tác tự động giữa doanh nghiệp và khách hàng trong các chiến dịch CSKH và Marketing.
Tin nhắn ưu việt
(SMS – Short Message Services)
eSIM là cộng gộp tính năng của công nghệ SIM cơ bản và OTT. Doanh nghiệp chủ động gửi thông điệp đến KH thông qua nhiều hình thức khác nhau: văn bản, hình ảnh, video, HTML, … và đảm bảo mọi đối tượng đều nhận được.
SMS 1.0 (sử dụng SIM vật lý)
Gửi các thông tin ngắn/nhanh/bảo đảm mọi đối tượng đều nhận được
SMS 2.0 (sử dụng eSIM để gửi qua OTT)
Gửi các tin nhắn đa phương tiện (HTML, hình ảnh, video,…)
Quản trị tin nhắn tập trung
KH dùng rất đa dạng: Viber, WhatsApp, Skype, Zalo, Line, Zalo… Nhưng tất cả message của khách hàng đều gửi đến một kênh cụ thể (ví dụ Viber) của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp phản hồi lại ngay trên Viber của Doanh nghiệp đến mọi OTT của khách hàng.
AN TOÀN THÔNG TIN
eSIM phù hợp với những doanh nghiệp có yêu cầu cao về an toàn thông tin. Những doanh nghiệp như ngân hàng, tài chính, an ninh, … có nhu cầu hạn chế hoạt động trong 01 phạm vi địa lý cụ thể, ví dụ chỉ cho phép sử dụng eSIM khi truy cập vào mạng wifi nội bộ. Khi người dùng eSIM di chuyển ra khỏi phạm vi phát sóng wifi nội bộ thì không thể sử dụng.
MỘT SỐ ỨNG DỤNG ĐẶC BIỆT CÔNG NGHỆ eSIM
eSIM có nhiều tính năng đặc biệt ứng dụng được vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ mà các Lập Trình Viên có thể tích hợp eSIM.
DỊCH VỤ GIAO NHẬN
(Ứng dụng eSIM khảo sát sự hài lòng của khách hàng)
” Các Nhân Viên Giao Nhận (Shipper) thường có thu nhập không cao, đi ngoài đường trời nắng/trời mưa, kẹt xe, khói bụi… rất khó giữ được tâm lý thoải mái. Và đôi khi Shipper tạo ra “vấn đề” với Người Nhận.”
⇒ Để kiểm soát chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp gửi tin nhắn 2 chiều khảo sát ý kiến khách hàng. Những thông tin khảo sát không làm phiền khách hàng vì họ có thể phản hồi ngay hoặc để sau sẽ trả lời. Câu trả lời của khách hàng luôn được lưu trữ trên hệ thống của doanh nghiệp để thuận tiện cho việc CSKH sau này.
Dịch vụ Giao Nhận (Shipping Services): Khảo sát sự hài lòng của Khách hàng
- Cách làm 1: dùng con người để gọi (Call out) để khảo sát ⇒ cách làm này tốn nhiều chi phí nhân sự (nếu DN có 10.000 đơn hàng/ngày, mỗi nhân viên chỉ liên lạc được 100KH/ngày ⇒ cần 100 nhân viên) và chi phí cước điện thoại.
- Cách làm 2: dùng dịch vụ AutoCall (gọi tự động) của Fibo ⇒ Cách làm này giảm được 90% chi phí nhân sự nhưng vẫn tốn nhiều chi phí cước điện thoại.
- Cách làm 3: dùng eSIM – SMS 2ways ⇒ Cách làm này đang là phương pháp hiệu quả nhất: chi phí thấp và độ tương tác lại cao. KH có thể trả lời ngay, hoặc trả lời sau 3 phút, 3 giờ, 3 ngày… Nếu KH không trả lời thì sẽ gửi thêm tin nhắn lần 2 (với một thông điệp quà nho nhỏ) sẽ kích thích KH trả lời.
Giai đoạn 2
Dùng dịch vụ AutoCall để khảo sát
⇒ Giảm 80% chi phí nhân sự, thời gian, chi phí hạ tầng,…
Giai đoạn 1
Sử dụng tổng đài thông thường, nhân sự trực tiếp gọi ra để khảo sát
⇒ Tốn chi phí quản lý nhân sự, hệ thống, thời gian,…
Giai đoạn 3
Sử dụng eSIM – SMS 2ways
⇒ Tương tác 2 chiều, không cần phải phản hồi ngay, mà có thể để sau, tránh làm phiền Khách hàng. Dữ liệu câu trả lời luôn được lưu trên hệ thống.
DỊCH VỤ CẤP CỨU KHẨN CẤP
“Thời gian vàng” trong cấp cứu là khoảng thời gian 30 phút đầu bệnh nhân gặp sự cố. Trong thời gian này nếu được sơ cứu tốt thì bệnh nhân có 99% cơ hội hồi phục.
Tuy nhiên, với hiện trạng giao thông VN, xe cấp cứu nếu đến tận nơi thì đã mất 1-2h… !!!!!
Dịch vụ “Cấp Cứu Khẩn Cấp” được sinh ra để phục vụ cho những gia đình có người mắc những căn bệnh cần theo dõi thường xuyên (chủ yếu là người lớn tuổi) : Bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, …
Cảnh báo sự cố chậm hoặc bị gián đoạn
Vì không thực hiện được cuộc gọi, không thông tin kịp thời đến người thân, bác sĩ.
Chậm trễ cấp cứu vì giao thông kém/ khoảng cách xa
Người thân, y bác sĩ không kịp thời đến chổ người bệnh. Khó khăn khi di chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế trong “thời gian vàng”.
GIẢI PHÁP CẤP CỨU KHẨN CẤP
eSIM cho phép cảnh bảo nhanh bằng cách kết nối với thiết bị vật lý có nút bấm. Tin cảnh báo được gửi đến những cá nhân cần thiết (người thân, bác sĩ). Bác sĩ gần nhất di chuyển đến chổ bệnh nhân bằng xe máy , đảm bảo cấp cứu trong 30 phút đầu.
Các tin nhắn được nhắn đi với Tốc Độ Cao, Gửi được nhiều người nhận, không bị chặn bới nhà mạng, gửi đến điện thoại (SMS 1.0) hoặc qua OTT (SMS 2.0). (Trường hợp khẩn cấp không cho phép tiết kiệm vài nghìn đồng để thông báo)
DỊCH VỤ TƯ VẤN VÀ BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG
eSIM sử dụng Chatbot kết nối với khách hàng dùng số điện thoại và các kênh OTT.
TƯ VẤN TỰ ĐỘNG
Một kịch bản tư vấn được soạn sẵn trên Chatbot. Trả lời, tư vấn cho khách hàng theo một số hình thức:
- Sản phẩm dịch vụ quan tâm
- Từ khóa trong câu hỏi
- Chuyển tiếp câu hỏi cho những bộ phận liên quan
BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG
Khách hàng mua hàng và thanh toán thông qua cổng thanh toán điện tử (thẻ/ ví điện tử)
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TỰ ĐỘNG
Hệ thống được lập lịch sẵn để gửi các tin nhắn (qua SMS hoặc OTT) đến Khách hàng
eSIM dành cho người dùng thông thường
” eSIM trước hết là đáp ứng nhu cầu nghe gọi thông thường. Người dùng có thể sở hữu eSIM giống như SIM vật lý hiện nay. Đáng nói là, eSIM có nhiều tính năng vượt trội thỏa mãn những yêu cầu mà những công nghệ SIM đang có không đáp ứng được.”
Đáp ứng những trường hợp khẩn cấp
Cuộc gọi, tin nhắn sẽ luôn đến đươc với người nhận. Không sợ bị nghẽn mạng, gián đoạn cuộc gọi. Chỉ cần có kết nối internet, wifi, 3g, 4g, …
Tiết kiệm chi phí
Chi phí trả cho việc liên lạc của tất cả các thành viên trong gia đình gần như bằng 0. Chỉ tốn kém chi phí trả cho cước phí wifi, 3g, 4g,… mỗi tháng.
Nhiều eSIM nhiều mục đích sử dụng
Mỗi người có thể sở hữu nhiều eSIM (nhiều tài khoản eSIM) dành cho nhiều mục đích. eSIM dành cho công việc, eSIM dành cho người thân, … trên cùng 1 chiếc điện thoại.
Chỉ 1 eSIM liên lạc toàn cầu
Những cá nhân thường xuyên di chuyển trong ngoài nước thường phải thay đổi tháo – gắn SIM viễn thông trong nước của quốc gia đó mới sử dụng được. Với eSIM, người dùng có thể sử dụng toàn cầu, bất kỳ nơi nào có kết nối internet, wifi, 3G, 4G, …
BẠN LÀ DOANH NHÂN ?
- Giữ liên lạc toàn cầu, ở bất kỳ quốc gia nào chỉ cần bạn sở hữu eSIM
- Tận hưởng những điều tuyệt vời mà eSIM dành cho bạn.
1 eSIM nghe gọi ở bất kỳ quốc gia nào
Không cần phải có nhiều hơn 1 chiếc điện thoại cho nhiều mục đích
Kết nối đồng bộ các thiết bị di động
Khi bạn đi xa, nhưng cần nhận tin nhắn xác thực OTP (để thực hiện các giao dịch Chuyển Tiền Ngân Hàng). Nếu SIM VẬT LÝ thông thường bạn không thể nhận được OTP, nhưng nếu sử dụng SIM ĐIỆN TỬ thì bạn có thể thực hiện được điều đó.