Bài viết là một số chiến dịch Marketing – SMS Marketing và phân tích lý do tại sao những chiến dịch này lại mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp (DN). Các phân tich, lý giải dựa trên tâm lý và hành vi của khách hàng (KH).
Trên thị trường hiện nay có những công nghệ SMS sau đây:
- Tin nhắn quảng cáo – SMS Brandname: Gửi thông điệp quảng cáo mà không bị chặn
- SMS Longcocde 1way: Cho phép gửi tin nhắn CSKH (không hỗ trợ nhận tin nhắn từ KH)
- SMS Longcode 2ways: Cho phép gửi – nhận tin nhắn
- SMS Topup: Dịch vụ nạp tiền điiện thoại, nạp thẻ cào khuyến mãi.
- Tổng đài tin nhắn – SMS Gateway: Nhắn tin theo cú pháp cho trước. Thường dùng để KH tra cứu thông tin, tham gia các chương trình gameshow, bình chọn, …
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt động DN hướng đến KH hiệu quả nhất khi có thể tương tác 2 chiều với KH.
Một DN XZY kinh doanh mỹ phẩm chăm sóc da. Hai dòng sản phẩm chính gồm dưỡng trắng, trị mụn. XYZ sử dụng SMS Marketing thúc đẩy bán hàng theo những kịch bản, chương trình như sau:
1. Chương trình khuyến mãi bằng thẻ cào
Trường hợp 1: DN có sẵn Database KH đã mua.
DN có thể gửi bằng SMS Brandname Basic để quảng cáo về chương trình. Và sử dụng SMS Gateway để KH nhắn tin tham gia chương trình, SMS Topup nạp tiền tự động cho thuê bao trúng thưởng.
“[QC] Chac chan trung thuong tu 10,000 VND den 100,000 VND khi mua san pham cham soc da XYZ tu ngay 1/9 – 15/9/2018. Chi tiet lien he 09xxxxxxxx. Tu choi QC, soan TC gui den 6020.”
- KH khi mua sản phẩm sẽ nhận được mã cào và hướng dẫn cách tham gia chương trình.
=> “Chắc chắn” trúng thưởng sẽ thúc đẩy KH ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Chương trình khuyến mãi bằng thẻ cào điện thoại thường thu hút 70% KH cũ đã mua cân nhắc mua hàng.
+ KH cũ chưa có ý định mua hàng bây giờ nhưng vẫn đang sử dụng sản phẩm của XYZ => quyết định mua hàng ngay. Mua trước hay mua sau đều sẽ mua, nhưng nếu mua ngay bây giờ còn được tặng thẻ cào hoặc nạp tiền điện thoại.
+ KH cũ đang sử dụng sản phẩm chăm sóc da khác vì giá thành XZY cao hơn => Dễ dàng chuyển sang mua sản phẩm của XYZ. DN thu hút được những KH “thích so sánh giá” mà không dùng cách giảm giá thành sản phẩm.
+ KH cũ có nhu cầu mua nhiều hơn khi trúng thưởng, thậm chí giới thiệu bạn bè mua cùng. Vì độ hảo cảm của KH với XYZ tăng lên.
+ 20% KH không thu hút được qua chương trình khuyến mãi bằng thẻ cào đa phần là KH cũ đã mua nhưng dùng không “hợp” với sản phẩm.
Đây là một ý tưởng tuyệt vời cho chương trình tri ân khách hàng.
Trường hợp 2: DN không có sẵn database.
Sử dụng SMS Brandname Location Based (gửi tin nhắn cho tất cả KH sinh sống trong bán kính cho trước, tất cả KH di chuyển vào và ra khỏi bán kính nhắn tin). Cần chú ý thông điệp để thu hút khách mới. Cần có thêm thông tin cửa hàng (online, offline) để KH tham khảo sản phẩm.
“[QC] 100% trung thuong tu 10,000 VND den 100,000 VND khi mua san pham cham soc da XYZ tu ngay 1/9 – 15/9/2018. Chi tiet lien he 09xxxxxxxx hoac www.xyzmypham.com. Tu choi QC, soan TC gui den 6020.”
- KH mới bị thu hút bởi chương trình sẽ gọi điện hoặc lên website để xem sản phẩm.
- DN thu thập database KH khi KH mua sản phẩm và nhắn tin tham gia chương trình.
- DN chủ động chọn địa điểm phù hợp để gửi đi thông điệp quảng bá sản phẩm..
- Tỷ lệ chuyển đổi từ NTD trở thành KH của DN thường 10%-20% so với số lượng tin nhắn được gửi đi. Tỷ lệ này sẽ cao hơn nếu thương hiệu XYZ được biết đến nhiều. Tuy nhiên, khi KH đã mua sản phẩm rồi, DN tập trung những chương trình CSKH để giữ chân KH. Trong trường hợp của ví dụ này, XYZ là một DN mỹ phẩm thì sẽ bị ảnh hưởng bởi lý do “hợp cơ địa”. Vì KH dùng những sản phẩm mỹ phẩm họ đã quen và ngại thay đổi => KH dễ dàng trung thành với 1 dòng mỹ phẩm. Cho nên, khi DN có thêm 1 KH mới chính là đã tăng cơ hội có thêm 1 KH trung thành.
Những đối tượng KH bị thu hút bởi quảng cáo này thường là:
+ Thu hút những KH nữ chưa tìm được dòng sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Họ sẽ dễ quyết định mua để dùng thử. Nhưng cần có nơi để họ tham khảo về sản phẩm, xem review về sản phẩm trước. Đó là lý do mà trong thông điệp SMS cần có địa chỉ (online, offline).
+ Những KH đã biết về XYZ, có thể đã và đang dùng mỹ phẩm của XYZ.
+ Những KH chưa biết đến thương hiệu XYZ sẽ nhớ đến tên thương hiệu XYZ dù không mua sản phẩm. Họ có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân.
DN sử dụng thêm SMS Gateway, SMS Topup để vận hành chương trình khuyến mãi bằng thẻ cào điện thoại như trên.
Nói thêm rằng, KH tham gia chương trình khuyến mãi thành công đồng nghĩa với việc KH đã xác thực mua hàng chính hãng.
2. Chương trình quay số trúng thưởng
Một tin nhắn được gửi bằng SMS Brandname đến KH với nội dung như sau:
“[QC] Tu 1/9-15/9/2018 tham gia quay so trung thuong 1 chuyen du lịch Thai Lan khi mua san pham cham soc da XYZ. Chi tiet lien he 09xxxxxxxx hoac www.xyzmypham.com. Tu choi QC, soan TC gui den 6020.”
DN kết hợp tem chống hàng giả SMS trong chương trình quay số trúng thưởng trên 1 con tem. Khi KH nhắn tin theo cú pháp cho trước trên tem, KH nhận được thông báo tham gia chương trình quay số trúng thưởng gửi bằng SMS Gateway như sau:
“Ma so tham gia quay so trung thuong cua Quy khach la: 13419. Quy khach vui long theo doi ket qua tai www.xyzmypham.com.”
Database thu được từ hoạt động này cũng chính là những KH đã mua sản phẩm. Và có cơ hội trở thành KH trung thành của XYZ.
Chương trình này thu hút những KH:
+ Có nhu cầu mua mỹ phẩm chăm sóc da, không quá trung thành với một nhãn hàng nào. Họ bị thu hút bởi số lượng và giá trị giải thưởng.
+ KH biết và đã từng mua sản phẩm XYZ. Họ không mua sản phẩm của XYZ nữa vì nhiều lý do như: CSKH không tốt, nhân viên khó chịu khi bán hàng, giao hàng tính phí cao, … (Loại trừ lý do không hợp với sản phẩm). Họ cũng bị thu hút bởi những giải thưởng.
+ KH đang sử dụng sản phẩm XYZ. Họ dễ dàng mua thêm sản phẩm để tham gia chương trình quay số trúng thưởng. KH bị thu hút bởi quà tặng hấp dẫn.
3. Triển khai chương trình bán hàng
SMS Marketing giúp DN đạt đến mục tiêu phủ sóng của các chiến dịch bán hàng. SMS có thể giúp DN gửi thông điệp trực tiếp đến từng KH. Đảm bảo 90% đọc được thông điệp của DN. DN cũng dễ dàng kiểm soát chi phí truyền thông qua SMS. Chưa hết, SMS Marketing còn giúp tương tác với KH trong suốt quá trình triển khai chương trình bán hàng. Tăng trải nghiệm dịch vụ cũng giúp DN nâng cao doanh số bán.
Một số kịch bản triển khai chương trình bán hàng phù hợp cho XYZ trong trường hợp này.
Cho đi là cách nhận lại: Tặng thẻ mua hàng, tặng thẻ ưu đãi mua hàng.
“Chuc mung quy khach nhan duoc the mua hang tri gia 100,000 VND. The mua hang co gia tri truoc ngày 15/9/2018. Chi tiet lien he 09xxxxxxxx. “
*** KH thường mua hàng nhiều hơn gấp đôi giá trị phiếu mua hàng. Tăng doanh số bán cho DN. Đây là kịch bản thường thấy trong các chiến dịch kích cầu tiêu dùng. Khá đơn giản nhưng hiệu quả thu về luôn thực tế nhất.
Nhắc nhở về tính hữu hạn của chương trình bán hàng.
“Su kien dong gia DUY NHAT NAM 2018 chi trong 2 ngay 1/9 và 2/9. So huu nhieu san pham cham soc da voi gia 190,000 VND. Chi tiet xem tai www.xyzmypham.com hoac goi den so 09xxxxxxxx.”
=> Thúc giục KH mua hàng ngay vì chương trình chỉ diễn ra trong 2 ngày.
Tăng tương tác 2 chiều KH và DN (sử dụng SMS Longcode 2ways)
“Cam on quy khach da dat hang tai XYZ. Ma don hang la 678. De kiem tra tinh trang don hang soan 678.”
KH nhắn tin: “678”
“Don hang cua quy khach da chuyen sang bo phan giao nhan. Quy khach se nhan hang trong 24 tieng nua. Cam on.”
=> Tăng trải nghiệm mua hàng cho KH. KH thích sự thuận tiện vì mình có thể kiểm soát tình trạng đơn hàng ngay trên tin nhắn.
4. Tri ân khách hàng
Sử dụng SMS Longcode hoặc SMS Brandname để nhắn tin CSKH và gửi những thông điệp tri ân KH. Chỉ gửi tin nhắn cho những khách hàng đã mua sản phẩm.
“[Tri an khach hang] XYZ tang phieu mua hang tri gia 500,000VND. Khach hang nhan phieu mua hang tai cua hang XYZ. Chi tiet lien he 09xxxxxxxx.”
- Khách hàng được tặng phiếu mua hàng. Phiếu mua hàng này chỉ dùng để mua sản phẩm của XYZ. Tặng phiếu mua hàng là cách thu được doanh số gấp đôi từ KH. Nhiều KH khi được tặng phiếu mua hàng 200,000 VNĐ có khuynh hướng mua từ 400,000 VNĐ trở lên. Vì trong tâm trí KH, họ thực chất chỉ tốn 200,000 VNĐ để sở hữu sản phẩm có trị giá gấp đôi.
“Chuc mung [Ten] da tro thanh khach hang Ruby. Khach hang duoc giam 10% cho tat ca don hang. Xem them cac quyen loi khac tại www.xyzmypham.com.”
- KH trở thành khách hàng thân thiết cấp độ Ruby trên hệ thống của XYZ. Những chính sách thành viên này thúc đẩy KH mua nhiều hơn.
“Mot mon qua nho dang tren duong den dia chi 105 Nguyen Son, Tan Phu. Chuc [Ten] sinh nhat vui ve!”
- Tặng một món quà giá trị rất nhỏ bé nhân dịp sinh nhật khách hàng. Nhưng quan trọng hơn cả là XYZ là đơn vị duy nhất tặng quà hiện vật mà không chỉ những lời chúc.
——————
Và còn nhiều những kịch bản thú vị khác dành cho SMS. Trên đây là những kịch bản cụ thể cho một doanh nghiệp thương mại với mặt hàng Mỹ phẩm. Tùy mặt hàng mà DN sẽ có những thông điệp phù hợp.
Công nghệ SMS – SMS Marketing tăng tương tác tự động KH và DN
Với SMS Marketing, quý doanh nghiệp hoàn toàn chủ động khởi tạo những chương trình khuyến mãi thông qua thẻ cào trong sản phẩm, kết hợp nhiều tính năng chỉ cần cài đặt 1 lần ban đầu để toàn hệ thống sẽ chạy tự động:
+ Thu thập số điên thoại người mua hàng một cách tự động
+ Tự động trả lời tương tác với người mua hàng
+ Tự động trả thưởng
+ Thông báo cho người may mắn trúng thưởng ngay trên hệ thống tự động.
+ Tự động nhắc lịch mua hàng kế tiếp trên danh sách những khách hàng đã mua hàng trước đây.