Hàng giả – hàng nhái vấn nạn của thị trường Việt
Tại Việt Nam, có một thực trạng đáng buồn là hàng giả, hàng nhái đang hoành hành rộng khắp thị trường. Từ các phân khúc cao cấp, trung bình hay thấp nhất; các cửa hàng lớn, tạp hóa nhỏ, siêu thị; thành phố tới nông thông đều xuất hiện vô sô hàng giả, hàng nhái. Và cuộc chiến chống hàng giả luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu được mọi người vô cùng quan tâm.
Thường thì hàng giả, hàng nhái dựa vào tâm lý ham đồ rẻ của người Việt mà tồn tại. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, ngay các các món hàng được bán đúng giá cũng có thể chỉ là một món hàng nhái. Việc mua nhầm hàng giả, hàng nhái giờ như chuyện “cơm bữa” điều nay khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng hàng giả hàng nhái như hiện nay
Cơ chế quản lý yếu kém
Hiện nay, nhà nước Việt Nam có 05 cơ quan hành chánh thực hiện xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, hoạt động của cả 05 cơ quan này chưa thực sự đủ mạnh. Các cơ quan còn rời rạc, chồng chéo, thiếu tính đồng bộ. Chính vì những sự yếu kém này mà hàng giả, hàng nhái càng có khe hở để phát triển.
Việc phát hiện hàng giả không khó, nhưng xử lý thì quả thật là rất đau dầu. Trong đó, việc đầu tiên để xử lý hàng giả thì phải có giám định kết luận. Trong khi việc này có quy trình rất dài dòng và chi phí cũng không hề ít.
Sự tiếp tay của người tiêu dùng
Như đã nói, sở dĩ hàng giả, hàng nhái tồn tại được đầu tiên là nhờ vào tâm lý thích đồ rẻ của người tiêu dùng Việt. Người tiêu dùng không phải ai cũng cẩn thận, cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng. Chỉ cần rẻ, đẹp, thích mắt là người tiêu dùng đều sẵn sàng móc hầu bao.
Doanh nghiệp chưa có biện pháp bảo vệ thương hiệu
Thật sự mà nói, hiện nay các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn còn thơ ơ trước tình trạng hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp vừa, nhỏ thì không đủ kinh phí để bảo vệ thương hiệu mình. Nhưng ngay cả các doanh nghiệp lớn dù rất lo lắng chou y tín của mình cũng chưa có giải pháp hữu hiệu nào để chống lại hàng giả.
Đa phần tâm lý của các doanh nghiệp Việt Nam đều phụ thuộc vào cơ quan nhà nước. Mà đã thấy, cơ chế quản lý hàng giả hàng nhái của Việt Nam thì thật sự còn rất yếu kém. Một số doanh nghiệp đã tìm đến các loại tem chống hàng giả nhưng kết quả thì vẫn có nhiều đơn vị làm nhái ngay cả những tấm tem này. Cuối cùng thì cuộc chiến chống hàng giả vẫn quay về con số 0 tròn trĩnh.
Sự xuất hiện của tem chống hàng giả điện tử
Với sự phát triển của công nghệ, một giải pháp mới để giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu mình tốt hơn đã xuất hiện. Đó là vì sự ra đời của các loại tem chống hàng giả điện tử.
Tem chống hàng giả điện tử là gì?
Tem chống hàng giả điện tử (hay còn gọi là tem chống hàng giả KTS, tem chống hàng giả SMS, tem phù cào…) là loại tem chống hàng giả được ứng dụng công nghệ số hóa và hệ thống SMS vào con tem. Trên mỗi con tem chống hàng giả điện tử được tráng một lớp cào giống thẻ điện thoại. Dưới các lớp cào này là dãy số an ninh được mã hóa và thiết lập đồng bộ với hệ thống tin nhắn, tổng đài.
Người dùng khi mua hàng, cào lớp phủ để lấy mã an nình rồi soạn một cú pháp theo hướng dẫn gửi đến tổng đài tin nhắn là có thể xác minh được nguồn gốc xuất xứ của sảm phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng kiểm tra hàng giả, hàng nhái dễ dàng hơn.
Tem chống hàng giả điện tử và mặt hàng điện tử, điện máy
Đối với một người tiêu dùng phổ thông, khi mua các mặt hàng điện tử, điện máy đều tồn tại rất nhiều lo lắng. Những vấn đề của hàng nhái gây ra cho mặt hàng này là:
Người dùng sợ mua phải hàng nhái nhưng lại ngại kiểm tra
Giá trị của các sản phẩm thuộc ngành hàng điện tử, điện máy đa số đều không hề nhỏ. Thực tế người dùng phổ thông đều không có kiến thức tốt về các sản phẩm này. Vì lẽ đó, mọi người thường rất ngại phải kiểm tra hàng hóa.
Do tâm lý chung như vậy, khi người tiêu dùng phổ thông nghe thấy điều gì đó không tốt về mặt hàng, thương hiệu sẽ lập tức sinh ra tâm lý nghi ngờ về độ an toàn của sản phẩm. Hệ quả thiết yếu là người dùng sẽ không dám mua hàng vì sợ mua nhầm hàng chất lượng kém.
Mức độ tinh vi của việc làm nhái, làm giả
Sự phát triển của công nghệ là kết quả chung cho mọi người. Chính vì lẽ đó, các cơ sở làm hàng nhái, hàng giả bây giờ cũng bắt đầu tinh vi hơn rất nhiều. Nhờ ứng dụng các công nghệ hiện đại nên các món hàng giả, hàng nhái thực sự không khác gì hàng thật. Thậm chí, các món hàng nhái này còn dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng thì với khách hàng phổ thông việc phân biệt đúng là quá khó. Điều này dẫn tới hệ quả người tiêu dùng rất có thể sẽ hiểu lầm thương hiệu, doanh nghiệp. Uy tín của doanh nghiệp từ đó bị giảm đi đánh kể.
Sự nhẹ dạ của khách hàng
Có một tâm lý chung của người đi mua các món hàng điện tử, hàng điện gia dùng là tìm hiểu về dịch vụ bảo hành. Đa phần người ta đều tin rằng sản phẩm có nơi bảo hành có địa chỉ rõ ràng thì là hàng thật. Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng khi mua phải hàng giả, hàng nhái thì cam chịu. Khách hàng thường nghĩ lỡ mua lầm rồi thì báo lại nơi bán cũng chả giải quyết được gì. Về phía doanh nghiệp thì sự im lặng của người tiêu dùng sẽ gây ra khó khăn trong kiểm soát chất lượng hàng hóa bán ra của mình.
Tem chống hàng giả cho hàng điện tử, điện máy
Độ an toàn của một chiếc tem chống hàng giả điện tử
Để làm nhái một con tem chống hàng giả tuy không chắc chắn 100% nhưng cũng không hề đơn giản. Ở TPHCM hiên nay chỉ có 06 doanh nghiệp in tem chống hàng giả được Nhà nước cấp phép. Đã có xuất hiện một số đơn vị, cơ sở in “chui” nhưng đây chỉ toàn là các cơ sở ngoài luồn. Các con tem “lậu” này thực tế không hề có giá trị pháp lý và chả có tác dụng gì cả.
Bên cạnh đó, đoạn mã an ninh dưới lớp phủ cào tùy mỗi nhà cung cấp tem đều khác nhau. Nếu in tem chống hàng giả ở những nhà cung cấp uy tín thì hầu như việc làm nhái mã an ninh là tỉ lệ cực kỳ thấp.
Lợi ích của tem chống hàng giả điện tử cho ngành điện tử, điện máy
Tăng cao khả năng chống hàng giả, hàng nhái
Chống hàng giả, hàng nhái là chức năng cơ bản của chiếc tem này. Một chiếc tem chống hàng giả điện tử sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ cho các sản phẩm đắt tiền của mình. Khách hàng khi mua sản phẩm có tem chống hàng giả điện tử cũng cảm thấy chuyên nghiệp hơn, an toàn hơn. Chính vì điều này, khách hàng sẽ thêm ấn tượng với doanh nghiệp và uy tín của doanh nghiệp từ đó cũng cao hơn.
Bảo hành điện tử và các dịch vụ khách hàng
Bên cạnh chức năng chống hàng giả thì một chiếc tem này còn giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Người tiêu dùng khi mua hàng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp là có thể tra cứu thông tin bảo hành của sản phẩm. Chỉ cần vài thao tác, cá vị “thượng đế” của doanh nghiệp sẽ biết được ngày tháng sản xuất, thời gian bảo hành… một cách hết sức chi tiết. Điều này tạo một điểm cộng cực lớn cho doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Chăm sóc khách hàng tốt là các ưu việt nhất để xây dựng uy tín thương hiệu.
Kết luận
Có thể nói tem chống hàng giả điện tử là một thành tựu to lớn của ngành bảo mật trong thời đại 4.0. Chiếc tem vừa là lá khiên giúp các doanh nghiệp an toàn trước hàng giả, hàng nhái vừa là công cụ hữu ích để làm dịch vụ khách hàng. Với hệ thống chống hàng giả và dịch vụ khách hàng tốt, doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng cực mạnh đối với khách hàng của mình. Từ đó, doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn.