Doanh nghiệp khốn đốn vì vấn nạn thực phẩm chức năng giả
Hàng trăm nghìn kết quả sẽ được hiện ra khi bạn tra từ khóa “thực phẩm chức năng giả 2018”. Điều này cho thấy sự báo động trong tình trạng làm giả thực phẩm chức năng như hiện nay. Sự làm giả tràn lan, thủ đoạn ngày càng tinh vi đã và đang khiến các doanh nghiệp thực phẩm chức năng chân chính khốn đốn vì chưa tìm ra giải pháp.
Lợi dụng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, những sản phẩm thực phẩm chức năng giả với giá rẻ giật mình cùng lời cam kết 100% hàng thật đang ngày càng lấn lướt thị phần của thực phẩm chức năng chính hãng. Doanh nghiệp thực phẩm chức năng chân chính theo đó mà phải gánh chịu những thiệt hại vô kể về kinh tế do nạn thực phẩm chức năng giả gây ra. Không những giảm sút về sản lượng tiêu thụ, giảm thị phần mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng về thị trường thực phẩm chức năng trong nước.
Vậy, giải pháp nào có thể tháo gỡ được bài toán lấy lại uy tín, thương hiệu cũng như lợi ích của các doanh nghiệp vì thực phẩm chức năng giả mà giảm sút?
eTRUST – Giải pháp chống hàng giả – kết nối thông tin Doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.
eTRUST đưa ra giải pháp tem chống giả SMS và QR Code dán trên mỗi sản phẩm. Con tem này khó có thể làm giả được. Bởi các mã số an ninh được mã hóa và xuất ra từ hệ thống máy chủ của nhà cung cấp tem và chỉ một mã số duy nhất được áp dụng chỉ định trên một sản phẩm duy nhất.
Kịch bản ví dụ:
Doanh nghiệp có thể tích hợp chức năng của nhiều loại tem khác nhau vào 1 con tem duy nhất để phù hợp với nhu cầu của Doanh nghiệp, tiết kiệm các khoản chi phí và tăng cường sự tiên dụng cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
Vd: Tem 2 trong 1: vừa có chức năng tra cứu nguồn gốc – chống hàng giả vừa dùng để triển khai các chiến dịch khuyến mãi trúng thưởng như: thẻ cào may mắn, quay số trúng thưởng, tích lũy điểm thưởng,….
1. Chống hàng giả: Kết hợp tem chống giả SMS và QR Code
Doanh nghiệp sử dụng 01 Tem mã QR, dán trên sản phẩm. Sau khi đã có ứng dụng quét mã QR Code trên smartphone. Khách hàng dùng ứng dụng quét mã QR Code ở trên tem chống hàng giả. Nếu đúng sản phẩm chính hãng, mã QR Code sẽ hiện ra các thông tin đầy đủ về sản phẩm, nhà sản xuất kèm một mã là CHG an ninh. Mã dành cho việc xác thực hàng thật qua hệ thống SMS.
CHG <khoảng trắng> Mã an ninh gửi về 6020
- Nếu là hàng thật – hàng chính hãng:
” Chuc mung ban, day la san pham chinh hang. Ma san pham la xxxxx. Thoi gian xac thuc …/…/…. Lien he: 0901486618.”
- Cảnh báo nguy cơ mua phải hàng giả:
” Luu y, ma tem xxxxx da duoc xac thuc boi nguoi dung khac, vao ngay …/…/…. Chi tiet lien he: 0901486618″
- Mã tem sai – hàng giả:
” Ma tem khong hop le. Vui long phan hoi ve hotline 0901486618″
- Mã tem đã bị thu hồi:
” Ma tem da bi thu hoi. Moi chi tiet vui long lien he: 0901486618″
Chỉ với vài thao tác check code đơn giản, thông tin phản hồi về sản phẩm sẽ gửi đến khách hàng có hình ảnh sản phẩm kèm nội dung rất rõ ràng, chi tiết: sản phẩm,hạn sử dụng, nhà sản xuất,…
Lợi ích:
Ngoài việc giúp khách hàng dễ dàng quét tem để kiểm tra hàng thật hay giả, với giải pháp Tem chống giả của eTRUST, còn hỗ trợ các doanh nghiệp tài khoản để quản lý các thông tin liên quan đến lô tem chống giả mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Cụ thể, với tài khoản được cấp, DN có thể dễ dàng kiểm soát lịch sử những mã tem chống giả của mình. Trong lịch sử quét ấy, các thông tin về người dùng, địa điểm, những cảnh báo (nếu tem có vấn đề),… sẽ được chi tiết hóa rõ ràng để doanh nghiệp kiểm soát và kịp thời có phương án xử lý với những nơi có nguy cơ hàng giả. Cũng nhờ vào lịch sử quét, việc khách hàng đo lường được hiệu quả tem chống giả sẽ là tất yếu. Đó còn chưa kể những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp có được chắc chắn sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để doanh nghiệp phân tích cho những chiếc lược kinh doanh sắp tới của mình.
Một điểm nhấn nữa mà doanh nghiệp nhận được khi dùng tem chống giả eTRUST đó là: ngoài tính năng chống giả, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thông tin phản hồi sau khi quét hệ thống gửi đến người tiêu dùng.
2. Kết hợp tem chống giả vào chiến dịch Marketing thúc đẩy doanh số:
Mọi người không chỉ mong mua được sản phẩm hay dịch vụ mà họ cần, họ còn muốn có lợi hơn khi mua sản phẩm đó. Vì vậy hãy đáp ứng yêu cầu của KH bằng cách cung cấp một động lực để họ mua ngay bây giờ.
Doanh nghiệp tận dụng tem chống hàng giả để thực hiện các chiến dịch Marketing khác, vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao., vì đánh vào tâm lý đang muốn mua hàng của Khách hàng. eTRUST cung cấp hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sau chống hàng giả để “push up” doanh số cho Doanh nghiệp:
- Thẻ cào may mắn
Vd: Khách hàng cào Mã an ninh trên tem chống hàng giả. Mã này cũng chính là Mã số để tham gia chương trình thẻ cào may mắn:
“Chuc mung quy khach da mua dung san pham chinh hang cua #TenDN#. Ma the cua quy khach da trung giai khuyen khich la AO MUA cua chuong trinh “CO HOI TRUNG IPHONE X”. Nhan qua tai quay thanh toan. Chi tiet lien he: 090xxxx”
- Quay số trúng thưởng
Vd: ” Cam on ban da mua san pham chinh hang cua #TenDN#. Vui long giu lai the cao nay de lam bang chung quay so may man. Don cho ket qua vao ngay 15/8 và 30/8 nhe.”
- Tích lũy điểm thưởng
Vd: ” Chuc mung ban da mua dung san pham chinh hang. Tich luy 2 tin nhan kiem tra san pham THAT se nhan duoc Ma giam gia 20000 VND cho lan mua hang sau. Chi tiet lien he: 090xxxx”
” Chuc mung ban da mua dung san pham chinh hang. Ban da tich luy duoc 2 tin nhan kiem tra hang THAT. #TenDN# tang ban Ma giam gia : xxxxxxx. Tich luy them 4 tin nhan nua, ban se duoc tang Ma giam gia 100000 VND cho đon hang sau. Chi tiet lien he :090xxxxx”
- Topup nạp tiền vào TK điện thoại cho Khách hàng,….
Vd: ” Xin chuc mung. Day la san pham chinh hang. Mua them 1 san pham nua, ban se duoc tang 10.000 VND vao tai khoan dien thoai. Chi tiet lien he: 090xxxx
Chuc mung ban da mua dung san pham cua cong ty #TenDN#, ban da nhan duoc X.000 dong vao tai khoan dien thoai. Chi tiet lien he:090xxx”
3. Chăm sóc khách hàng, khảo sát ý kiến khách hàng từ nguồn Data trong chiến dịch chống hàng giả:
Sau công cuộc truyền thông cho chiến dịch chống hàng giả và Push up doanh số mạnh mẽ từ những KH mới, Doanh nghiệp cần tiến vào giai đoạn chăm sóc và giữ chân Khách hàng.
Chăm sóc khách hàng được coi là “vũ khí” bí mật, tạo ưu thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp tận dụng nguồn data chất lượng được thu về trong quá trình triển khai chống hàng giả. (KH nhắn tin theo cú pháp lên tổng đài để check code sản phẩm bằng SDT cá nhân) để lên kịch bản chăm sóc và giữ chân khách hàng thường xuyên. Nguồn data từ hệ thống giúp Doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin đầy đủ của KH: KH mua sản phẩm gì, mua ở chi nhánh nào, số lượng mua bao nhiêu, bao lâu thì lặp lại việc mua hàng,…
Khách hàng thường quan tâm đến 3 yếu tố sau:
- Chất lượng sản phẩm (Doanh nghiệp đã thể hiện được điều này qua việc phổ biến rộng rãi chiến dịch chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)
- Chất lượng dịch vụ tư vấn (thái độ của nhân viên tại cửa hàng)
- Chất lượng dịch vụ hậu mãi (các SMS chăm sóc mang đậm tính cá nhân hóa, phù hợp cho từng khách hàng, khảo sát ý kiến KH sau mua hàng,…). Việc chăm sóc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích nhất định.
VD SMS chăm sóc khách hàng: có thể sử dụng SMS BrandName hoặc Longcode
Vien uong collagen +C da co mat tai tat ca cac chi nhanh cua #TenDoanhNghiep#, uu dai giam 10% danh cho #TenKH#. Vui long dua tin nhan nay cho NV khi thanh toan. Chi tiet lien he 090xxxxx
#TenKH# oi, trong thang nay, moi don hang tren 1 trieu dong, se duoc dang ky the VIP, giam 5% cho tat ca cac don hang sau. #TenKH# nhanh chan ra cua hang ngay nhe. Chi tiet lien he: 0901xxxxx
VD SMS Khảo sát ý kiến Khách hàng: sử dụng SMS Longcode 2ways, giúp tương tác 2 chiều gửi thông tin và nhận phản hồi của KH. Tin nhắn gửi đi sẽ có 2 dạng:
- Khách hàng phản hồi tin nhắn theo 01 cấu trúc cho trước, với 1keyword dễ nhớ. SMS dạng này đòi hỏi Doanh nghiệp phải đầu tư các kịch bản chi tiết cho từng tình huống.
#TenKH# oi, sau 1 tuan su dung san pham #TenSP# ban cam thay the nao?. Ket qua tot chu, ban hay tra loi theo cu phap sau de chung toi cai thien san pham nhe.
A. Rat hai long
B. Tuong doi hai long
C. Khong hai long.
Nếu KH trả lời B hoặc C, Doanh nghiệp có thể tiếp tục nhắn tin để hỏi thêm về nguyên nhân. Ví dụ:
#TenKH# oi, con dieu gi ban chua hai long ve #TenSP# cua chung toi. Ban tra loi theo chi dan duoi day nhe:
A. Bao bi san pham
B. Chi phi
C. Mui vi
…..
- Khách hàng phản hồi như 1 tin nhắn giao tiếp thông thường:
“#TenKH# oi, sau 1 tuan su dung san pham #TenSP# ban cam thay the nao? Ket qua tot chu, #TenDoanhNghiep# rat muon nhan phan hoi tu ban va san sang tu van cho ban nhe. Hotline 090xxxxxxx (24/24)”
Rep: San pham rat tot, minh dang cam nhan duoc hieu qua theo tung ngay
Trên đây là một số kịch bản ví dụ để Doanh nghiệp chống lại nạn thực phẩm chức năng giả. Tuy nhiên, với quy mô khác nhau, sản phẩm khác nhau, cách thức phân phối và bán lẻ khác nhau, Doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp với eTRUST để được tư vấn triển khai chiến lược một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Quan trọng hơn hết là cách thức lan tỏa thông điệp chống ” thực phẩm chức năng giả ” đến người tiêu dùng. Bởi lẽ dù có triển khai thực hiện số lượng tem chống giả lớn đến đâu, nhưng truyền thông kém sẽ khiến cho công cuộc chống hàng giả thất bại, khi người tiêu dùng không nhận thức được quyền lợi của mình.
Doanh nghiệp đừng để mình trở thành nạn nhân thụ động trước nạn hàng giả, hàng nhái. Cần hành động ngay hôm nay để bảo vệ thương hiệu Doanh nghiệp và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Tham khảo thêm các kịch bản ứng dụng. Vui lòng liên hệ: Mr Tú: 0901 486 618