Trong quá trình triển khai dịch vụ SMS/VOICE cho khách hàng, có khá nhiều khách hàng liên hệ tư vấn về cách thức triển khai một chương trình khuyến mại bằng SMS hoặc VOICE như thế nào.
Bài viết này dành cho các khách hàng lần đầu triển khai một chương trình khuyến mại tham khảo. Bên cạnh đó, Fibo cũng thông qua bài viết này đưa ra một số gợi ý những mô típ chương trình khuyến mại thường thấy nhất khi dùng SMS / VOICE.
Trước hết là điểm qua các loại dịch vụ SMS/VOICE có những đặc điểm và chức năng nào. Điều này giúp anh chị có cái nhìn tổng quát về các dịch vụ và khi Fibo nói đến các ví dụ áp dụng bên dưới, anh chị sẽ nắm nội dung nhanh nhất.
SMS
SMS Brandname – tin nhắn thương hiệu – với phần người gửi là tên thương hiệu mà khách hàng đăng ký. Tin nhắn này dùng cho hầu hết mọi mục đích (quảng cáo, CSKH, gửi OTP). Điều kiện bắt buộc là đơn vị cần có giấy đăng ký kinh doanh mới đăng ký được dịch vụ này. SMS Brandname có thêm SMS Brandname Location Based và Databased cho phép gửi tin nhắn trong bán kính cho trước, theo vị trí địa lý, dự liệu khách hàng.
SMS Longcode – tin nhắn đầu số (10 số – giống như số điện thoại thông thường) – không sử dụng Quảng cáo, gửi OTP. Tin nhắn Longcode có 1 chiều (chỉ gửi) và 2 chiều (gửi – nhận).
SMS Gateway – tổng đài nhắn tin – dạng nhắn tin theo cú pháp cho trước đến đầu số (có 4 chữ số, ví dụ: 6020). Thường thấy nhất là nhắn tin bình chọn, nhắn tin kích hoạt bảo hành điện tử, nhắn mã dự thưởng, …
TOPUP – nạp tiền điện thoại, nạp thẻ cào, nạp data – sử dụng để nạp tiền, tặng tiền, tặng dung lượng data cho số điện thoại.
VOICE
VOICE Brandname – cuộc gọi thương hiệu – với phần người gọi đến là tên thương hiệu mà khách hàng đăng ký. Dùng cho quảng cáo, CSKH, gửi OTP.
Autocall – cuộc gọi tự động – cuộc gọi khảo sát, quảng cáo, CSKH tự động theo nội dung đã được thu âm, text to voice trước. Cuộc gọi được thức hiện theo lịch đã lên. Cho phép thực hiện lại cuộc gọi với những số không bắt máy sau 30 phút, 1 ngày, … Khi khách hàng bắt máy, người trả lời có thể là nhân viên trực tổng đài của doanh nghiệp hoặc trả lời tự động (text to voice). Trải nghiệm thử tại https://autocall.fibo.vn/view-test
CÁCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI BẰNG TIN NHẮN SMS / VOICE
Những chương trình khuyến mại đươc triển khai thông qua SMS thường không thực hiện 1 mình. Để trển khai, cần có sự kết hợp với những nền tảng khác như website, Fanpage, … để khách hang tìm hiểu thông tin về chương trình. SMS được sử dụng như cách thức khách hàng phản hồi hay tham gia chương trình và doanh nghiệp truyền thông ngắn và nhanh chóng đến khách hang.
Một số hình thức và cách triển khai khuyến mại thông qua SMS /VOICE
1. Chương trình quay số trúng thưởng/ bốc thăm may mắn
Để chạy các Chương trình khuyến mại bằng tin nhắn ở dạng quay số hay bốc thăm may mắn, về cơ bản doanh nghiệp nên sử dụng kết hợp những dạng SMS sau:
- SMS Gateway: Dich vụ này được sử dụng trong suốt quá trình diễn ra Chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng.
- Sms Brandname / SMS longcode 2 ways: Dùng nhắn tin quảng cáo, nhắn tin nhắc Khách hàng lưu ý khi tham gia Chương trình, nhắn tin địa điểm/thời gian nhận giải thưởng, nhắn tin chúc mừng. Doanh nghiệp nên chọn SMS Brandname để người tham gia yên tâm khi nhận tin nhắn. SMS Longcode 2ways có thể dùng thêm nếu chiến dịch có nhu cầu cao về tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và người tham gia.
- Topup nạp tiền điện thoại, thẻ cào điện thoại: Loại hình này sử dụng nếu có áp dụng giải thưởng bằng nạp tiền điện thoại hoặc nạp data.
Doanh nghiệp cần có điều kiện, chuẩn bị gì cho chiến dịch này?
Ngoài việc tạo trang PR cho chương trình (landingpage, bài viết), việc chọn và in mã thẻ cào cho mỗi sản phẩm là việc cần xem xét ngay từ đầu. Mã thẻ cào có hình thức (bao nhiêu ký tự? bao nhiêu là số? bao nhiêu là từ?…) ra sao phụ thuộc nhiều vào số lượng mã thẻ sẽ phát hành. Cần chú ý tránh các mã thẻ cào có thứ tự liên tiếp.
Kế đến là đăng ký SMS Gateway:
Bước 1: Doanh nghiệp liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ SMS để đăng ký Từ khóa, cú pháp nhắn tin SMS Gateway. Thời gian mất 4-5 ngày làm việc.
Bước 2: Doanh nghiệp chuẩn bị kịch bản phản hồi SMS Gateway và cung cấp kịch bản cho đơn vị cung cấp dịch vụ SMS
– Trường hợp tin nhắn hợp lệ thì phản hồi thế nào?
– Nếu sai cú pháp thì nội dung trả lời thế nào?
– Tin nhắn không hợp lệ thì thế nào?
Bước 3: Doanh nghiệp cần có lập trình viên để thiết lập kịch bản trên. Chạy thử, sửa lỗi và triển khai chính thức. Trường hợp doanh nghiệp không có lập trình viên, thông thường các đơn vị cung cấp dịch vụ SMS cũng sẽ có gói hỗ trợ vấn đề này.
Sau cùng là các dịch vụ Topup, SMS Brandname, SMS Longcode 2ways tùy theo nhu cầu chương trình. Đối với việc liên hệ khách hàng, doanh nghiệp có thể thay thế SMS bằng Voice để thông điệp truyền cảm hơn.
2. Nhắn tin bình chọn
- SMS Gateway: Nhắn tin bình chọn với cú pháp cho trước.
- SMS Brandname / SMS Longcode: Tương tác với người tham gia trước & trong chương trình, thông báo nhận thưởng, … (Nên dùng SMS Brandname)
- Voice Brandname: Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn hình thức này để liên hệ với người tham gia.
Doanh nghiệp cần có Landingpage hoặc bài viết PR cho Chương trình trên website, Fanpage. Trên đó có hướng dẫn, điều lệ, cách thức tham gia Chương trình, giải thưởng, công bố danh sách nhận thưởng.
Quy trình đăng ký SMS Gateway tham khảo ở trên.
3. Game câu đố
- SMS Longcode 2 ways: Cho phép gửi và nhận tin nhắn tham gia trả lời câu hỏi.
- Topup nạp tiền điện thoại, nạp thẻ cào: Khá nhiều đơn vị tổ chức lựa chọn hình thức tặng thưởng tiền điện thoại cho những thuê bao tham gia chơi.
Với hình thức game câu đố, anh chị có thể viết bài PR về chương trình trên website, fanpage, … của doanh nghiệp. Mục đích của hoạt động này nhằm muốn khách hàng biết đến thương hiệu/ sản phẩm của đơn vị tổ chức
Doanh nghiệp càn chuẩn bị bộ câu hỏi. Cơ cấu giải thưởng và phương thức trao giải. Bộ câu hỏi có thể liên quan đến doanh nghiệp hoặc không (ví dụ về chủ đề xoay quanh các ngày lễ hay nhân dịp ngày lễ nào đó trong năm). Mỗi câu hỏi có thể được lập trình một thời hạn trả lời nhất đinh (30s, 1 phút, …). Với lập trình SMS API, mọi kịch bản trò chơi đều có thể được hiện thực hóa.
4. Nhắn tin tích điểm nhận quà
Chương trình này thường được áp dụng khi khách hàng mua hàng, trong mỗi sản phẩm hoặc hóa đơn mua hàng có mã số tích điểm.
- SMS Gateway: Khách hàng nhắn tin theo cú pháp cho trước với mã tích điểm. Đây là công cụ không thể thiếu trong những chương trình tích điểm nhận quà.
- Các dịch vụ SMS Brandname, SMS Longcode, theo nhu cầu tương tác của doanh nghiệp với khách hàng. Và tùy theo cơ cấu giải thưởng có dùng Topup hay không.
Liên hệ 0899 909 880 để được tư vấn một kịch bản khuyến mại phù hợp với thực tiễn kinh doanh của anh chị nhé.